วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

นโยบายการแก้ไขปัญหาที่สำคัญของจังหวัด



นโยบายการแก้ไขปัญหาที่สำคัญของจังหวัด

1.แหล่งน้ำ (การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ)
มาตรการระยะสั้น
 จังหวัดมีนโยบายยึดถือภูมิปัญญาท้องถิ่นเดิมที่ประชาชนเคยกักเก็บน้ำให้เต็มเพื่อใช้ในฤดูแล้ง  จึงได้กำหนดแนวทางให้อำเภอหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น พยายามประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสร้างแหล่งน้ำในชุมชนเพื่อกักเก็บน้ำในฤดูฝนไว้ใช้ตอนฤดูแล้ง  โดยแนะนำให้จัดสร้างถังเก็บน้ำไว้ใต้ดินทุกครัวเรือนเพื่อกักเก็บน้ำ  จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้งได้ในระดับหนึ่ง


มาตรการระยะยาว
รัฐบาลต้องลงทุนวางท่อเพื่อผันน้ำจากทะเลสาบกัมพูชามายังอ่างเก็บน้ำและเขื่อนต่าง ๆ ที่มีอยู่เพื่อเป็นน้ำต้นทุนส่งต่อยังพื้นที่ขาดแคลนน้ำภาคตะวันออก

2.ระบบ logistic (Public Transportation)
     เป็นกระบวนการวางแผน  การดำเนินงานและการควบคุมการเคลื่อนย้ายทั้งไปและกลับ  การเก็บรักษาสินค้า  บริการ  และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ  ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการผลิตไปสู่จุดสุดท้ายของการบริโภค  เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า  ซึ่งระบบ Logistic ที่ดีจะต้องมีต้นทุนโดยรวมของทุกขั้นตอนที่อยู่ในระดับต่ำ และรวดเร็ว เพื่อให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้
3.การกำจัดขยะด้วยกระบวนการทางความร้อนสูง พร้อมผลิตกระแสไฟฟ้า
     ด้วยจังหวัดชลบุรี  เป็นจังหวัดที่มีการขยายตัวการพัฒนาเศรษฐกิจ  ทั้งสาขาอุตสาหกรรม  พาณิชยกรรม  การท่องเที่ยว  การบริการ  หมู่บ้านจัดสรร  โรงแรม  รีสอร์ท ฯลฯ  ปีหนึ่ง ๆ มากกว่า  5-10% ต่อเนื่องทุกปี เป็นเหตุให้มีประชาชนจากทุกจังหวัดทั่วประเทศหลั่งไหลเข้ามาในเขตจังหวัดชลบุรี เพื่อทำการค้า การลงทุน หางานทำ มาท่องเที่ยว และซื้อบ้านอยู่อาศัย เป็นจำนวนมาก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น