วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

แม่ครัวคนใหม่กับผู้ช่วย

แม่ครัวคนใหม่กับผู้ช่วย


ณ บ้านสวนแห่งหนึ่ง ส้มโอกับมะขามสองพี่น้องจอมซน และองุ่นซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกับเด็กทั้งสอง มาเยี่ยม คุณตากับคุณยายในช่วงปิดเทอม องุ่นเป็นเด็กเรียบร้อยและชอบช่วยคุณยายทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ส่วนส้มโอกับมะขาม เป็นเด็กซุกซน โดยเฉพาะเด็กชายมะขามที่มีนิสัยเกเรชอบแกล้งสัตว์เลี้ยงของคุณยายเป็นประจำ
มะขาม วันนี้เราหาอะไรสนุกๆ ทำกันดีกว่า" ส้มโอผู้เป็นพี่สาวกล่าวชวนน้องชาย
"เล่นอะไรดีล่ะ...เออ เราเอาถุงพลาสติกไปมัดปลายหางเจ้าตูบ มันจะได้ไล่งับหางตัวมันเองไง"มะขามออก ความคิด ซึ่งส้มโอก็เห็นด้วย แต่ก่อนจะไปวิ่งเล่นทั้งสองก็นึกได้ว่าควรจะชวนองุ่นไปเล่นด้วย
ในห้องครัว องุ่นกำลังง่วนอยู่กับการช่วยคุณยายล้างผัก
"องุ่นไปวิ่งเล่นกันไหม" ส้มโอเอ่ยชวน
 "ฉันก็อยากไปนะ แต่ขอช่วยคุณยายทำกับข้าวก่อนได้ไหม คุณยายกำลังสอนเจียวไข่อยู่พอดี เธอสองคนมาช่วยกันไหมล่ะ จะได้เสร็จไวๆ" องุ่นชวน
เมื่อเห็นทั้งสองโผล่หน้าเข้ามาคุณยายจึงชักชวนให้มาทำกับข้าว แต่สองพี่น้องทำเฉไฉ มะขามอ้างว่า ตนเป็น เด็กผู้ชายไม่ถนัดทำกับข้าว ส่วนส้มโอก็บอกว่าตนเองทำงานบ้านแบบนี้ไม่เป็น พูดจบสองพี่น้องก็วิ่งลงจากบ้านไปอย่าง รวดเร็ว
"เฮ้อ...สองคนพี่น้องนี่วิ่งเล่นกันทั้งวัน แล้วองุ่นไม่อยากไปเล่นบ้างเหรอลูก" คุณยายหันมาถามองุ่น
 "ก็อยากไปอยู่เหมือนกัน แต่ช่วยคุณยายเสร็จแล้วหนูค่อยไปก็ได้ค่ะ" องุ่นตอบอย่างสุภาพ
"ดีแล้วจ้ะ การช่วยเหลืองานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ก็ถือว่าเป็นการทำความดีอย่างหนึ่งเด็กที่เคยทำความดีก็จะได้เจอสิ่งดีๆ อีกอย่าง เวลายายไม่อยู่หนูจะได้ทำอาหารง่ายๆ กินเองได้ยังไงล่ะจ๊ะ"
พูดจบคุณยายก็สอนให้องุ่นเจียวไข่ โดยให้ตอกไข่ใส่ชาม ปรุงรสด้วยน้ำปลา แล้วใช้ส้อมตีไข่ให้เข้ากัน จากนั้น คุณยายก็ตั้งกระทะบนเตา เทน้ำมันพืชลงเล็กน้อย พอน้ำมันร้อนได้ที่คุณยายก็ให้องุ่นเทไข่ลงไปและสอนให้องุ่นใช้ ตะหลิวกลับด้านให้ไข่สุกเหลืองทั่วกัน
"เก่งมากลูก เสร็จแล้วก็ตักใส่จานได้เลย" คุณยายกล่าวชม องุ่นอมยิ้มรับด้วยความภูมิใจ
หลายวันผ่านไป ส้มโอกับมะขามก็ยังสนุกกับการเล่นสนุกในสวน บางวันแกล้งหมา บางวันแกล้งแมว ส่วนองุ่นก็จะช่วยคุณยายทำกับข้าวให้เสร็จก่อนไปเล่นเสมอ จนกระทั่งเช้าวันหนึ่งคุณตาคุณยายมีธุระในเมือง เด็กๆ ทั้งสามต้องอยู่กันโดยลำพัง
"พี่ส้มโอ มะขามหิวข้าว...หิวข้าว พี่ทำกับข้าวให้หน่อยสิ" มะขามเริ่มงอแงด้วยความหิว
"โธ่...พี่ทำเป็นที่ไหน ตอนนี้พี่ก็หิวเหมือนกัน คุณยายยังไม่กลับมาเลย ทำยังไงดีล่ะ" ส้มโอตอบน้องชายและ บ่นพึมพำ
เป๊ง! เป๊ง!...เป๊ง! เป๊ง! เสียงกระทะกับตะหลิวกระทบกันดังมาจากห้องครัว ทั้งสองรีบวิ่งไปดู
"หิวหรือยังทั้งสองคน วันนี้คุณตาคุณยายไปธุระในเมือง คงอีกนานกว่าจะกลับ" องุ่นบอก
"พี่องุ่นผัดผักก็ได้ เจียวไข่ก็ห้อม...หอม พี่องุ่นทำเผื่อพวกเราด้วยสิ" มะขามอ้อนวอน
"ใช่ๆ องุ่นอย่าลืมทำเผื่อฉันด้วยนะ ฉันทำไม่เป็น" ส้มโออ้อนวอนบ้าง
"ได้สิ แต่เธอสองคนต้องช่วยฉันทำด้วยนะ"องุ่นตอบ
"ไชโย เราไม่ต้องหิ้วท้องรอคุณยายแล้วล่ะพี่ส้มโอ" มะขามกระโดดโลดเต้นด้วยความดีใจ และช่วยเป็นลูก มือแม่ครัวองุ่นอย่างขยันขันแข็ง
เมนูวันนั้นคือผัดผักกับข้าวไข่เจียวที่ทั้งสามคนช่วยกันปรุงอย่างสนุกสนานเมื่อคุณยายกลับมาก็เห็นหลาน ทั้งสามนั่งล้อมวงกินข้าวกันอย่างเอร็ดอร่อย องุ่นบอกกับคุณยายว่าส้มโอและมะขามมาช่วยทำอาหารด้วย

คุณยายจึงชมเชยหลานๆทั้งสาม องุ่น ส้มโอ และมะขาม รู้สึกภูมิใจ โดยเฉพาะสองพี่น้องที่ได้เรียนรู้ว่าในห้องครัว ก็มีเรื่องสนุกๆให้ทำเหมือนกัน ตั้งแต่นั้นมาเด็กทั้งสามคนก็จะทำความดีด้วยการช่วยงานบ้านเล็กๆน้อยๆก่อนไปวิ่งเล่นเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น